-. การจัดการเรียนรู้และการพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์
เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าและพัฒนาศักยภาพ การวิจัยให้ครูผู้เรียนให้สามารถพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ โดยมีการบูรณาการกับการจัดการเยนการสอนและใช้หลักความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการวิจัย โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียการด้วยวิธีการสอนแบบ Active Learning, PjBL, RBL และการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ไทย ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และวัฒนธรรม อันดีงามของคนไทย
8.1 การจัดการเรียนการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย
งบประมาณ
5000 บาท (จากสำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา)
แนวทางการดำเนินงาน (Key Activity)
ส่วนกลาง
1. สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา/หน่วยศึกษานิเทศก์ จัดทำคำสั่งการจัดอบรมการกระบวนการเรียนการสอน วิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ด้วยวิธีการสอนแบบ Active Learning ,Pjbl ,RBL และสื่อการเรียนการสอน และแต่งตั้งคณะกรรมการตัดสิน และการประกวดการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย
2. ประชุมวางแผนจัดการอบรมการกระบวนการเรียนการสอน วิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ด้วยวิธีการสอนแบบ Active Learning ,Pjbl ,RBL และสื่อการเรียนการสอน
3. หน่วยศึกษานิเทศก์ ดำเนินการจัดอบรมการกระบวนการเรียนการสอน วิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ด้วยวิธีการสอนแบบ Active Learning ,Pjbl ,RBL และสื่อการเรียนการสอน และจัดประกวดการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย
4. สรุปประเมินผล
สถานศึกษา
1. สถานศึกษาส่งครูผู้สอนรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทยเข้าร่วมอบรมกับหน่วยศึกษานิเทศก์
2. ครูผู้สอน รายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ดำเนินการจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอน
3. ดำเนินการจัดการเรียนการสอน ตามแผนการจัดการเรียนรู้
4. วัดผลและประเมินผล
5. ครูผู้สอนรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ส่งกระบวนการจัดการเรียนการสอน เขาประกวดกับหน่วยศึกษานิเทศก์
6. สรุปประเมิน
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา
2. หน่วยศึกษานิเทศก์
3. ครูผู้สอนในรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย
กลไกการขับเคลื่อน ( Key Driver)
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับรายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นรายวิชาบังคับในหลักสูตรทั้ง 3 ระดับ ปวช. ปวส. และปริญญาตรี
เป้าหมายผลิตผล (Key Result)
ครูผู้สอน ผู้เรียน ในสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ ไม่น้อยกว่า 40 คน
8.2 การพัฒนาครู ด้านการจัดการเรียนการสอน RBL PjBL
เป็นทักษะที่มีความจำเป็นของครูในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ครูทุกคนต้องได้รับการพัฒนาสมรรถะในการจัดการเรียนการสอนแบบ RBL PjBl เพื่อพัฒนาผู้เรียนเกิดทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ
แนวทางการดำเนินงาน ( Key Activity)
ส่วนกลาง
1. สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอน RBL PjBL
2. สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอน RBL PjBL
3. สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ ดำเนินการจัดอบรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอน RBL PjBL
4. ติดตามประเมินผลและพัฒนา
5. สรุปผลการดำเนินงาน
สถานศึกษา
1. ส่งครูเข้าอบรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอน RBL PjBL
2. ครูผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอน RBL PjBL
3. สรุปวัสดผลและประเมินผล
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา
2. หน่วยศึกษานิเทศก์
3. ฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ /ฝ่ายวิชาการ/ฝ่ายบริหารทรัพยากร
กลไกการขับเคลื่อน ( Key Driver)
จัดทำหลักสูตรอบรม การจัดการเรียนการสอน RBL PjBL บรรจุลงในหลักสูตรคุรุพัฒน์
เป้าหมายผลิตผล (Key Result)
ครูผู้สอนตามสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ ไม่น้อยกว่า 5 คน
8.3 พัฒนานวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์ ของนักเรียน นักศึกษา (โจทย์กำหนดในสถานการณ์โควิด)
แนวทางการดำเนินงาน ( Key Activity)
ส่วนกลาง
1. กำหนดนโยบายในการจัดทำสิ่งประดิษฐ์ประเภทกำหนดโจทย์สถานการณ์โควิด กำหนดรูปแบบนำเสนอโครงการสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่
สถานศึกษา
1. แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ กำหนดในสถานการณ์โควิด
2. จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่กำหนดในสถานการณ์โควิด)
3. ดำเนินการจัดทำผลงานสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่กำหนดในสถานการณ์โควิด)
4. ติดตามการดำเนินงานและการนำไปใช้ประโยชน์
5. ติดตามประเมินผลและพัฒนา
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา
2. ฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ/ งานวิจัยพัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
3. ฝ่ายวิชาการ/ แผนกวิชา
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา
2. ฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ งานวิจัยพัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
3. ฝ่ายวิชาการ / แผนกวิชา
กลไกการขับเคลื่อน ( Key Driver)
กำหนดให้สถานศึกษาในกลุ่มศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) จัดทำสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประเภทกำหนดโจทย์สถานการณ์โควิด สถานศึกษาละ 2 ชิ้นงานไว้ในระบบงานประกันคุณภาพของสถานศึกษา
เป้าหมายผลิตผล (Key Result)
ผลงานโครงการสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประเภทกำหนดโจทย์สถานการณ์โควิด จำนวน 2 ผลงาน