-ศูนย์บริหารจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษาอาชีวศึกษา
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักเรียนนักศึกษา ครูและบุคลากร และทรัพย์สินของทางราชการในสถานศึกษาอาชีวศึกษา โดยมีการกำหนดนโยบาย โดยมีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษาอาชีวศึกษา โดยให้มีบทบาทหน้าที่ ในการกำกับและติดตาม ในด้าน การจัดการเรียนการสอนในนสถานศึกษา ด้านการฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพหรือการฝึกงานในสถานประกอบการ ด้านกิจการนักเรียน นักศึกษา องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย (อวท.) และองค์การนักเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (อกท.) ทั้งนี้ให้เป็นไปตามมาตรฐานคู่มือแนวทางการขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาอาชีวศึกษา ดังนี้
6.1 ด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา
แนวทางการดำเนินงาน (Key Activity)
ส่วนกลาง
จัดทำมาตรฐานและคู่มือความปลอดภัยในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ และโรงฝึกงาน
ส่วนสถานศึกษา
1. จัดให้ผู้เรียนมีประกันอุบัติเหตุทุกราย
2. พัฒนาระบบดูแลผู้เรียนอาชีวศึกษาแบบมีส่วนร่วม
3. กำหนดมาตรการป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กนักเรียนในสถานศึกษาอาชีวศึกษา
4. พัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาในสถานศึกษาให้น่าอยู่น่าเรียนอย่างมีความสุข
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. ศูนย์พัฒนา ส่งเสริมประสานงานกิจการนักศึกษาและกิจการพิเศษ
2. ฝ่ายวิชาการ /แผนกวิชา / งานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน
กลไกการขับเคลื่อน ( Key Driver)
1. กำหนดนโยบายและมาตรในการดำเนินการปลูกฝัง ป้องกัน ปราบปราม ในเรื่องของความปลอดภัยในสถานศึกษา
2. กำหนดแนวทางในการเสริมสร้างความปลอดภัย ในด้านต่างๆ กับผู้เรียน
3. พัฒนาระบบงานและมาตรการต่างๆ ที่เอื้อต่อการบริหารจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา เช่น ระบบการดูแลผู้เรียนแบบมีส่วนร่วม /ประกันอุบัติเหตุ /เยี่ยมบ้าน
4. ประสานเครือข่ายการเฝ้าระวังทางสัง แบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน
เป้าหมายผลิตผล (Key Result)
ครูได้รับการฝึกอบรม ในสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ ไม่น้อยกว่า 20 คน
6.2 ด้านการฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพหรือการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
แนวทางการดำเนินงาน (Key Activity)
1. จัดตั้งศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคเขตพื้นที่ จำนวน ๑๕ แห่ง โดยให้มีบทบาทและหน้าที่ในการกำกับติดตามการฝึกงานและฝึกอาชีพในสถานประกอบการของผู้เรียนให้เกิดความปลอดภัย และเป็นไปตามนโยบาย กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยมีหน้าที่ ดังนี้
1.1 ส่งเสริม สนับสนุน สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีให้กับสถานประกอบการในพื้นที่รับผิดชอบ
1.2 สำรวจข้อมูลความต้องการของสถานประกอบการในการรับผู้เรียน เข้าฝึกงานและฝึกอาชีพเพื่อเผยแพร่ให้กับสถานศึกษาในเครือข่าย
1.3 จัดทำแผนพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีเขตพื้นที่
1.4 จัดทำรูปแบบบริหารงานภายในศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีเขตพื้นที่
1.5 นิเทศการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีให้เป็นตามนโยบาย กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง
1.6 จัดเตรียมความพร้อม ส่งเสริมและจัดกิจกรรม ก่อน ระหว่าง และหลังการฝึกงานและฝึกอาชีพของผู้เรียนต่างเขตพื้นที่รับผิดชอบ
1.7 จัดทำแนวทางการทำงาน ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวก แก่ผู้เรียนที่มาฝึกงานและฝึกอาชีพในสถานประกอบการในเขตพื้นที่รับผิดชอบ
1.8 สร้างความตระหนัก และความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในการฝึกงานและฝึกอาชีพ ทั้งในสถานศึกษาและในสถานประกอบการ
1.9 ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
2. กำกับติดตามความปลอดภัยในการฝึกงานและฝึกอาชีพให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการคุ้มครองนักเรียน นักศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๔
3. กำหนดภารกิจหน้าที่ให้งานอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษากำกับติดตามคุณภาพของการฝึกงานและฝึกอาชีพให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้มีความปลอดภัยในการฝึกงานและฝึกอาชีพ ตลอดจนประสานงานกับศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีเขตพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการฝึกงานและฝึกอาชีพ โดยมีหน้าที่ ดังนี้
3.1 ติดต่อประสานงานกับสถานประกอบการเพื่อจัดหาสถานที่ฝึกงานและฝึกอาชีพที่ได้มาตรฐานให้กับผู้เรียน
3.2 วางแผนร่วมกับสถานประกอบการในการวางแผนการฝึกงานและฝึกอาชีพของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะวิชาชีพตามที่หลักสูตรกำหนด
3.3 นิเทศการฝึกงานและฝึกอาชีพของผู้เรียนให้เป็นไปตามนโยบาย กฎหมายและระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง
3.4 ฝึกอบรมเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานให้แก่ผู้เรียนก่อนการฝึกงานและฝึกอาชีพ
3.5 ปฐมนิเทศผู้เรียนก่อนการฝึกงานและฝึกอาชีพ โดยแจ้งระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองความปลอดภัยในการทำงาน สิทธิประโยชน์ของผู้เรียน ตลอดจนแจ้งช่องทาง ในการขอรับความช่วยเหลือหรือการร้องทุกข์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อสถานประกอบการไม่ปฏิบัติตามตามนโยบาย กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง หรือเมื่อผู้เรียนต้องการได้รับ การดูแลช่วยเหลือเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้เรียนระหว่างการฝึกงานและฝึกอาชีพ
3.6 รายงานปัญหา และประสานงานกับศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีเขตพื้นที่เมื่อผู้เรียนที่ฝึกงานและฝึกอาชีพเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้เรียน และเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
3.7 ตรวจสอบ กำกับ ติดตาม มาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานของสถานประกอบการ ที่ผู้เรียนฝึกงานและฝึกอาชีพ ให้เป็นเป็นไปตามตามนโยบาย กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
3.8 ประสานงานกับครูนิเทศก์และครูฝึกของสถานประกอบการด้านการจัดการศึกษา และการวัดผลและประเมินผลให้เป็นเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
3.9 ประสานงานกับสถานประกอบการ ศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีเขตพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ปกครอง เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนระหว่างการฝึกงานและฝึกอาชีพ
3.10 ปัจฉิมนิเทศผู้เรียนหลังการฝึกงานและฝึกอาชีพ
ผู้เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. ศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคี
2. ศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีเขตพื้นที่
3. สถานประกอบการ
4. ฝ่ายวิชาการ แผนกวิชา งานอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ครูนิเทศก์สถานประกอบการ
5. ผู้ปกครอง
กลไกการขับเคลื่อน (Key Driver)
1. การเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้เรียนก่อนการฝึกงานและฝึกอาชีพ
2. การนิเทศติดตามการฝึกงานและฝึกอาชีพ
3. ช่องทางในการรับเรื่องร้องทุกข์และกระบวนการที่เป็นระบบในแก้ไขปัญหา และดูแลช่วยเหลือผู้เรียนในการฝึกงานและฝึกอาชีพ
4. การประสานงานระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
เป้าหมายผลผลิต (Key Result)
1. การฝึกงานและฝึกอาชีพของผู้เรียนเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง
2. ผู้เรียนที่ฝึกงานและฝึกอาชีพในสถานประกอบการมีความปลอดภัย ร้อยละ 100
6.3 ด้านกิจการนักเรียน นักศึกษา องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย (อวท.) และองค์การนักเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อกท.)
แนวทางการดำเนินงาน ( Key Activity)
ส่วนกลาง
1. ปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการบริหารองค์การนักวิชาชีพแห่งประเทศไทย (อวท.) และองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อกท.) ให้มีโครงสร้าง บทบาทและหน้าที่เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และการไกล่เกลี่ยปัญหา ของนักเรียนนักศึกษา ทั้งในระดับสถานศึกษาและระดับจังหวัด
2. กำหนดโครงสร้างและรูปแบบในการบริหารจัดการกิจการนักเรียนนักศึกษาในระดับจังหวัด ให้ครอบคลุมถึงสิทธิเด็กและเยาวชน
3. ส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนจัดตั้งองค์การนักวิชาชีพแห่งประเทศไทย (อวท.) เพื่อดำเนินการตามโครงสร้าง และรูปแบบในการบริหารจัดการกิจการนักเรียนนักศึกษาที่กำหนด
สถานศึกษา
1. แต่งตั้งคณะกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของนักเรียน นักศึกษาในทุกระดับ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการไกล่เกลี่ยปัญหาของนักเรียนนักศึกษาในทุกระดับ
3. รายงานกำกับ ติดตาม การประเมินผล
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. ศูนย์พัฒนาส่งเสริมประสานงานกิจการนักศึกษาและกิจการพิเศษ
2. ฝ่ายบริหารทรัพยากร / งานบุคลากร
3. ฝ่ายวิชาการ /แผนกวิชา
กลไกการขับเคลื่อน ( Key Driver)
1. กำหนดนโยบายและมาตรในการดำเนินการปลูกฝัง ป้องกัน ปราบปราม ในเรื่องของความปลอดภัยในสถานศึกษา
2. ปรับปรุงระเบียบ โดยให้มีโครงสร้างบทบาทและหน้าที่เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับ การับเรื่องร้าวร้องทุกข์ และการไกล่เกลี่ยของนักเรียน นักศึกษา
เป้าหมายผลิตผล (Key Result)
ครูได้รับการฝึกอบรม ในสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ ไม่น้อยกว่า 20 คน
6.4 ด้านการเฝ้าระวังทางสังคมและไซเบอร์
แนวทางการดำเนินงาน ( Key Activity)
ส่วนกลาง
พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยทางสังคมและสื่อลามกอนาจารผ่านระบบออนไลน์
สถานศึกษา
1. ฝึกอบรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยทางสังคม และสื่อลามกอนาจาร ผ่านระบบออนไลน์
2. ส่งเสริมการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน มีทักษะการคิดแบบวิจารณญาณ
3. กำหนดมาตรการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด การทะเลาะวิวาท การถูกล่อลวง ภัยไซเบอร์ ในนักเรียน นักศึกษา
4. พัฒนาระบบและเครือข่ายการเฝ้าระวังทางสังคมและไซเบอร์แบบมีส่วนร่วม
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. ศูนย์พัฒนา ส่งเสริมประสานงานกิจการนักศึกษาและกิจการพิเศษ
2. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและกำลังคนอาชีวศึกษา
กลไกการขับเคลื่อน ( Key Driver)
1. กำหนดนโยบายและมาตรในการดำเนินการปลูกฝัง ป้องกัน ปราบปราม ในเรื่องของความปลอดภัยในสถานศึกษา
2. กำหนดแนวทางในการเสริมสร้างความปลอดภัย ในด้านต่างๆ กับผู้เรียน
3. พัฒนาระบบงานและมาตรการต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการบริหารจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา
4. ประสานเครือข่ายการเฝ้าระวังทางสัง แบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน
เป้าหมายผลิตผล (Key Result)
ศูนย์รับร้องเรียนและไกล่เกลี่ยปัญหาจำนวน 1ศูนย์/สถานศึกษา