- การวิเคราะห์สมรรถนะอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
3.2 การวิเคราะห์สมรรถนะอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
การวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.)
แนวทางการดำเนินงาน (Key Activity)
ส่วนกลาง
1. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ กำหนดรูปแบบการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.)
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการฯ จำแนกตามกลุ่มสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ
3. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรทั้ง 3 ระดับ จำแนกตามสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ
4. สรุปผลการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรทั้ง
3 ระดับ จำแนกตามสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ
สถานศึกษา
1. ฝ่ายวิชาการ / งานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน / แผนกวิชา แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.)
2. ดำเนินการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรทั้ง
3 ระดับ จำแนกตามสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ ตามรูปแบบที่กำหนด
3. รายงานผลการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรทั้ง 3 ระดับ จำแนกตามสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ
ผู้ที่เกี่ยวข้อง (Key Partner)
1. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ
2. สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
3. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
4. กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
5. ฝ่ายวิชาการ / งานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน / แผนกวิชา
กลไกการขับเคลื่อน (Key Driver)
การสร้างความเข้าใจในหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และสมรรถนะวิชาชีพตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.)
เป้าหมายผลิตผล (Key Result)
ผลการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competency) ของมาตรฐานอาชีพ ตามกรอบคุณวิชาชีพ ระดับ 1 - 5 ของสถาบันคุณวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับหลักสูตรทั้ง 3 ระดับ จำแนกตามสาขาวิชาที่มีความเป็นเลิศ ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ